ประกันการเดินทาง สิ่งสำคัญที่ต้องมีก่อนเดินทางไกล


วันที่เขียน 2019-07-25 17:43:50
วันที่อัพเดทล่าสุด 2019-08-01 16:42:26

ประกันการเดินทาง สิ่งสำคัญที่ต้องมีก่อนเดินทางไกล 

ประกันการเดินทาง บางคนอาจมองว่าเป็นการเสียเงินไปเปล่าๆ เพราะหากเราดูแลตัวเองดีๆ ก็คงไม่ประสบอุบัติเหตุอะไร ซึ่งการคิดแบบนี้ก็ไม่ใช่สิ่งที่ผิด เพราะอุบัติเหตุมีโอกาสเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นก็ได้ แต่เพื่อให้ทุกคนเข้าใจความสำคัญและประโยชน์ของประกันการเดินทาง วันนี้ Thedriverservice.com จึงได้นำข้อมูลด้านนี้มาให้นักเดินทางทั้งหลายอ่านกัน   

ที่มารูปภาพ pixabay.com

ประกันการเดินทาง คืออะไร

คือ ประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองในการเดินทาง หากผู้เอาประกันภัยประสบเหตุ และได้รับการบาดเจ็บ หรือทุพพลภาพ หรือเสียชีวิต โดยจะคุ้มครองถึงความเสียหายทั้งร่ายกายและทรัพย์สิน เช่น ค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บ หรือค่าสินไหมกรณีเสียชีวิต

ประกันการเดินทางมีกี่ประเภท

แบ่งออกเป็น 2 ประเภท ดังนี้

1. ประกันการเดินทางรายเที่ยว เป็นประกันการเดินทางที่ให้ความคุ้มครองเฉพาะวันที่กำหนด เช่น การเดินทางแบบรายเที่ยวไป-กลับ

2. ประกันการเดินทางรายปี เป็นประกันการเดินทางที่ให้ความคุ้มครองตลอดทั้งปี แบบไม่จำกัดเที่ยว แต่มีเงื่อนไข คือ การเดินทางในแต่ละครั้งห้ามเกิน 90 วัน หรือประมาณ 3 เดือน

 

ความคุ้มครองของประกันการเดินทาง

การทำประกันการเดินทาง จะต้องเข้าใจเงื่อนไขความคุ้มครองเสียก่อน โดยความคุ้มครองแต่ละประเภท จะมีเงื่อนไขที่ต่างกัน แต่สำหรับประกันการเดินทางมีความคุ้มครองและไม่คุ้มครอง ดังนี้

คุ้มครองไม่คุ้มครอง

คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลกรณีบาดเจ็บ

คุ้มครองค่าสินไหมกรณีเสียชีวิต

คุ้มครองทรัพย์สินส่วนบุคคล

คุ้มครองถึงการขอความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง (ขณะเดินทาง)

คุ้มครองกรณีตกเครื่องหรือยกเลิกการเดินทาง

 

ผู้เอาประกันภัยถูกตรวจพบสารเสพติดและเมาสุรา

ผู้เอาประกันภัย ทำร้ายร่างกาย หรือฆ่าตัวตาย

ผู้เอาประกันภัยแท้งบุตร

เหตุเกิดจากการจลาจล การชุมนุม สงคราม

เหตุเกิดจากเชื้อเพลิงและกัมมันตภาพรังสี อาวุธนิวเคลียร์

ผู้เอาประกันภัยเล่นหรือแข่งขันกีฬาอันตราย

ขณะโดยสารหรือขับขี่รถจักรยานยนต์ หรือเฮลิคอปเตอร์

กรณีทำประกันการเดินทางในประเทศ แล้วเดินทางออกนอกประเทศ

 

ประโยชน์ของประกันการเดินทางที่ผู้อ่านควรรู้

  • ความคุ้มครองเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล การบาดเจ็บจากการเดินทาง แต่ไม่คุ้มครองกรณีโรคประจำตัวกำเริบ โดยบริษัทประกันภัยจะจ่ายค่าสินไหมให้กับผู้เอาประกันภัย กรณีบาดเจ็บ สูญเสียอวัยวะ หรือเสียชีวิต และจ่ายค่าขนส่งผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตกลับประเทศตามภูมิลำเนา
  • ความคุ้มครองเกี่ยวกับทรัพย์สิน หรือสัมภาระ ที่ขนไประหว่างเดินทาง
  • กรณีถูกยกเลิกการเดินทาง เช่น การยกเลิกเที่ยวบิน

ทำไมควรซื้อประกันเดินทาง? 

เพื่อคุ้มครองเที่ยวบิน

เรื่องของเที่ยวบินล่าช้าและเที่ยวบินถูกยกเลิก เป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากเจอ ซึ่งในกรณีที่เที่ยวบินล่าช้าหรือถูกยกเลิก หากเราทำประกันการเดินทางไว้ เราก็จะได้รับค่าชดเชยด้วย ถือเป็นความคุ้มครองที่มีไว้ ก็ช่วยให้อุ่นใจไม่น้อย 

เพื่อคุ้มครองกระเป๋าเดินทาง

กระเป๋าเดินทางคือ สิ่งที่เก็บสิ่งของเครื่องใช้ส่วนตัว รวมถึงของมีค่าในระหว่างเดินทาง ซึ่งการทำงานทุก อย่างย่อมมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้นได้เสมอ การขนส่งกระเป่าเดินทางระหว่างที่เราท่องเที่ยวก็เช่นกัน หากเกิดข้อผิดพลาด กว่าจะแก้ปัญหานี้ได้ก็ต้องใช้เวลาพอสมควร หากเราซื้อประกันการเดินทางไว้ เราก็จะได้รับ ค่าชดเชย ตามเงื่อนไข ดังนี้

  • กรณีที่เกิดเหตุกระเป๋าเดินทางล่าช้า
  • กรณีที่เกิดเหตุกระเป๋าเดินทางสูญหาย หรือเสียหายอันมีสาเหตุมาจากการขนส่ง หรือถูกโจรกรรม
  • กรณีที่หายระหว่างขนส่ง ผู้เอาประกันต้องมีเอกสารรับรองจากทางโรงแรมมาในตอนเคลมด้วย
  • กรณีหายถูกโจรกรรม ต้องมีใบแจ้งความมาในตอนเคลมด้วย

ทั้งนี้ หากกระเป๋าเดินทางพังขึ้นมา และเราได้ทำประกันการเดินทางกับทางบริษัทประกันไว้ บริษัทประกันก็จะชดเชยให้เราในหลายๆ รูปแบบ เช่น ชดใช้เป็นเงิน ซ่อมกระเป๋า หรือชดใช้เป็นกระเป๋ารุ่นเดียวกันสภาพใกล้เคียงกัน เป็นต้น

ดูแลเรื่องการเจ็บป่วย

แม้จะดูแลร่างกายตัวเองดีแค่ไหน ก็สามารถเกิดการเจ็บป่วยขึ้นได้ทั้งนั้น ยิ่งไปเที่ยวต่างประเทศด้วยแล้ว ทั้งอากาศ สภาพแวดล้อมต่างๆ ล้วนมีส่วนทำให้เกิดการเจ็บป่วย เพราะสภาพร่างกายปรับตัวไม่ทัน ในส่วนนี้หากทำประกันการเดินทาง เราก็จะได้รับความคุ้มครองในการดูแลค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะค่ารักษาพยาบาล บอกเลยว่า ค่ารักษาพยาบาลที่ต่างประเทศนั้น มหาโหดเลยทีเดียว   

อย่างไรก็ตาม Thedriverservice.com ขอบอกก่อนว่า ค่ารักษาพยาบาลที่ต่างประเทศ เราต้องจ่ายไปก่อน แล้วค่อยกลับมาเบิกทีหลัง เมื่อกลับถึงประเทศไทยแล้ว   

ที่มารูปภาพ pixabay.com

คุ้มครองกรณีเสียชีวิต

ในส่วนนี้ ประกันการเดินทาง จะให้ความคุ้มครองในส่วนของค่าใช้จ่ายอย่าง ค่าจัดการศพ และ ค่าขนส่งศพหรืออัฐิกลับประเทศ และที่สำคัญคือ ทางบริษัทประกันจะจัดการค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากกรณีนี้ให้เลย โดยที่เราหรือญาติพี่น้องไม่ต้องจ่ายไปก่อน 

เพื่อยื่นขอวีซ่า

ในหลายๆ ประเทศ หากต้องการไปท่องเที่ยวก็จำเป็นต้องขอวีซ่า และหนึ่งในเงื่อนไขของการขอวีซ่า ก็คือ ต้องมีเอกสารประกันการเดินทางแนบไปด้วย เพื่อที่จะดูว่าค่ารักษาพยาบาลกับค่าขนย้ายผู้ป่วยกลับประเทศของประกันเดินทางเรานั้น มีมูลค่าตามที่กำหนดไว้หรือไม่ โดยเฉพาะประเทศในสหภาพยุโรป จะต้องมีมูลค่าในส่วนนี้ตั้งแต่ 30,000 เหรียญขึ้นไป

จะเห็นว่า ประกันการเดินทาง ค่อนข้างสำคัญอย่างมากในการเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ดังนั้น หากเราไม่เดือดร้อนในเรื่องค่าใช้จ่ายที่จะใช้ทำประกันการเดินทาง Thedriverservice.com ก็ขอแนะนำว่าให้ทำไว้จะดีกว่า แม้บางคนอาจมองว่ากรณีต่างๆ ที่เราว่ามา มีโอกาสเกิดขึ้นน้อยมากๆ แต่อย่าลืมว่าทุกเหตุการณ์ที่กล่าวมานั้น ล้วนเป็นสถานการณ์ที่เกิดขึ้นมาหมดแล้วทั้งสิ้น ควรทำไว้ให้อุ่นใจ อย่าเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่ายจะดีกว่า