รถมือสองใช้ประกันรถแบบไหนดี


วันที่เขียน 2019-07-25 17:58:03
วันที่อัพเดทล่าสุด 2019-08-01 16:37:52

รถมือสองใช้ประกันรถแบบไหนดี  

ใครที่เล็งๆไว้ว่าจะซื้อรถยนต์มือสอง อาจจะเพราะราคาถูก หรือเพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในยุคเศรษฐกิจซบเซาแบบนี้ Thedriverservice.com ก็มีคำแนะนำดีๆในด้านการซื้อรถยนต์มือสอง และประกันรถที่เหมาะกับรถมือสองมาให้เพื่อนๆได้อ่านกัน 

ที่มารูปภาพ pixabay.com

เทคนิคเลือกรถยนต์มือสอง 

  • สมุดประวัติรถ เพราะสมุดประวัติรถจะแจกแจงว่ารถคันนี้ถูกบำรุงรักษาครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ และเข้าศูนย์เพื่อเช็คระยะ เช็คตัวเครื่องอยู่เป็นประจำหรือเปล่า เคยเปลี่ยนอะไหล่ตรงไหนบ้าง ถ้าคันไหนมีสมุดประวัติรถให้ ก็จะเช็ครายละเอียดในส่วนนี้ได้ง่ายขึ้น
  • เลขไมล์รถและเลขตัวถัง หากเป็นรถบ้าน ไม่ควรเลือกที่มีเลขไมล์เกิน 30,000 กิโลเมตร และอย่าลืมเช็คตัวถังรถด้วย
  • ช่วงล่างรถ เครื่องรถยนต์และเกียร์ ทดลองขับดูก่อน ลองเข้าเกียร์ดูว่ามีสะดุดหรือเปล่า และลองขับผ่านทางขรุขระดูว่าช่วงล่างยังแน่นยังดีอยู่ไหม หรือพบเสียงอะไรผิดปกติหรือไม่
  • เบรกและยางรถ อาจขับจนยางสึก ดอกยางเหลือน้อย หรือไม่เคยได้รับการเปลี่ยนยางสักชุดเลย แนะนำให้เปลี่ยนใหม่ เพื่อความอุ่นใจของเราเอง เพราะเรื่องเบรกและยางเป็นส่วนสำคัญต่อการขับขี่เลยทีเดียว
  • ห้องโดยสาร เช็คว่าแอร์เย็นไหม ปรับได้หรือไม่ เบาะรถ คอนโซล กลิ่น เช็คให้เรียบร้อย

การต่อประกันสำหรับรถยนต์มือสอง 

ดูสภาพรถ 

รถมีสภาพค่อนข้างใหม่มาก

หากรถมือสองที่เราซื้อมานั้นมีสภาพใหม่มาก Thedriverservice.com มีคำแนะนำในการทำประกันรถยนต์อยู่ 2 แบบ ดังนี้

  • แบบมีงบประมาณมาก ให้เลือกทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เพราะให้ความคุ้มครองครอบคลุมในทุกกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ แถมรับผิดชอบทั้งฝั่งเรา (ผู้เอาประกัน) และคู่กรณีอีกด้วย หรือกรณีที่ไม่มีคู่กรณีก็สามารถเคลมได้เช่นกัน นอกจากนี้ยังให้ความคุ้มครองในเรื่อง ไฟไหม้ น้ำท่วม หรือสูญหายอีกด้วย แต่ก็ต้องยอมรับว่าประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 มีค่าเบี้ยสูงทีเดียว
  • แบบมีงบประมาณน้อย ให้เลือกทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ เพราะให้ความคุ้มครองใกล้เคียงประกันภัยชั้น 1 แถมเบี้ยประกันยังถูกกว่า แต่กรณีเกิดอุบัติเหตุเราต้องระบุคู่กรณีให้ได้ รถเราจึงจะได้รับความคุ้มครองค่าเสียหาย

รถมีสภาพไม่ใหม่มาก

หากรถมือสองที่เราซื้อมานั้นมีสภาพไม่ใหม่มาก แต่ยังมีสภาพดี การเลือกทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+ ก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดี เพราะจะได้รับความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันภัยชั้น 1 แต่ก็ต้องระวังในส่วนของการชนแบบไม่มีคู่กรณีด้วย เพราะหากไม่มีคู่กรณี เราจะไม่สามารถเคลมได้นั่นเอง 

รถมีสภาพค่อนข้างเก่า

หากรถมือสองมีสภาพค่อนข้างเก่า อาจจะเลือกทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ เพราะให้ความคุ้มครองกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรถชนรถ แต่ต้องมีคู่กรณี ไม่อย่างนั้นจะไม่สามารถเคลมได้ รวมถึงกรณี ไฟไหม้ สูญหาย ก็ไม่ให้ความคุ้มครองอีกด้วย แต่ทั้งหมดนี้ก็แลกมากับค่าเบี้ยประกันภัยที่ถูกมากๆ 

ทำประกันรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่

ถ้ารถมือสอง ส่วนใหญ่แล้วเราเป็นคนขับเอง แนะนำให้ระบุชื่อของเราไปเลย เพราะจะช่วยหั่นค่าเบี้ยประกันรถยนต์ลงมาได้อีกไม่มากก็น้อย เนื่องจากกรมธรรม์จะคุ้มครองเฉพาะเราเท่านั้น หากคนอื่นเป็นคนขับ ประกันรถยนต์จะไม่คุ้มครอง เสี่ยงหน่อย แต่ถ้ามั่นใจ ทำประกันรถยนต์แบบระบุผู้ขับขี่ก็ดีกว่า

ระบุค่าเสียหายส่วนแรก

การทำประกันรถ จะมีเรื่องค่าเสียหายส่วนแรกเข้ามาเกี่ยวข้อง แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับเราเลือก ลองเช็คพฤติกรรมและสไตล์การขับรถของตัวเองดูว่าเป็นคนที่ขับขี่ปลอดภัย มีประวัติเคยขับรถชนเกิดอุบัติเหตุบ่อยหรือไม่ เนื่องจากการทำประกันรถยนต์แบบระบุค่าเสียหายส่วนแรกนั้น จะทำให้ประหยัดค่าเบี้ยประกันไปได้อีก หากโชคร้ายเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาจริงๆ ก็คงต้องจ่ายเมื่อส่งรถเข้าเคลม แต่หากโชคดี เท่ากับปีนั้น เราก็จะได้จ่ายค่าเบี้ยประกันแสนถูกเลยล่ะ    

ที่มารูปภาพ pixabay.com

ทำประกันแบบเลือกซ่อมอู่

ใครๆ ก็อยากซ่อมศูนย์ (ซ่อมห้าง) กันทั้งนั้น เพราะเหตุผลด้านความน่าเชื่อถือ แต่อย่าลืมว่าเราจะต้องเลือกทำประกันรถให้กับรถมือสองที่คาดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร การเลือกแบบซ่อมศูนย์จะตามมาด้วยค่าเบี้ยที่ค่อนข้างแพง แนะนำให้เลือกแบบซ่อมอู่ ตัวเลือกเดียวเท่านั้น เพราะช่วยให้ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ของเราถูกลง 

รถเก่าเกิน 7 ปี

รถที่มีอายุมากกว่า 7 ปี อาจจะเลือกทำประกันชั้น 3+ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เพราะประกันชั้น 3+ ให้ความคุ้มครองในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุกับยานพาหนะทางบก และรถยนต์เก่านั้นมีความเสี่ยงในการสูญหายน้อย จึงไม่มีความจำเป็นต้องเสียเงินซื้อประกันชั้น 1 ที่มีราคาแพง และครอบคลุมในเรื่องการสูญหาย อย่างไรก็ตาม มีเรื่องหนึ่งที่ควรจำให้ขึ้นใจ เพราะเป็นเรื่องที่หลายคนคิดว่าประกันชั้น 3 มี แต่... จริงๆแล้วไม่มี นั่นคือ ประกันรถยนต์ชั้น 3+ ไม่มีความคุ้มครองในเรื่องไฟไหม้และอุบัติเหตุที่ไม่มีคู่กรณี

ซื้อประกันรถยนต์ผ่านออนไลน์

สมัยนี้เราสามารถเลือกซื้อและเปรียบเทียบประกันรถยนต์ผ่านทางเว็บไซต์ได้แล้ว เพียงแค่เข้าเว็บไซต์เปรียบเทียบประกันรถ เลือกประกันรถยนต์ชั้นที่อยากทำ เท่านี้ระบบก็จะดึงเอาประกันรถยนต์แต่ละแผนขึ้นมาให้เลือกเปรียบเทียบ เพื่อเลือกอันที่ตรงกับความต้องการ ที่สำคัญหากซื้อประกันรถยนต์ออนไลน์ สำหรับบางเว็บไซต์มักจะมีโปรโมชันเด็ดๆ ส่วนลดต่างๆ ให้อีกด้วย เท่านี้ก็ถือว่าซื้อประกันรถยนต์คุ้มกว่าที่เคยแล้ว 

จากข้อมูลที่ได้นำมาให้อ่านกันในเบื้องต้น Thedriverservice.com หวังว่าบทความนี้จะช่วยเป็นแนวทางและช่วยประกอบการตัดสินใจเลือกประกันรถให้เหมาะกับรถมือสองของคุณได้ไม่มากก็น้อย