ขับขี่รถยนต์ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน


วันที่เขียน 2019-07-25 18:13:51
วันที่อัพเดทล่าสุด 2019-08-01 16:33:35

ขับขี่รถยนต์ปลอดภัยในช่วงหน้าฝน   

การขับรถหน้าฝนเป็นเรื่องอันตรายที่ทุกคนต้องมีความระมัดระวัง เพราะถนนลื่น ทัศนะวิสัยแย่ ซึ่งเป็น  สาเหตุที่เราควบคุมรถไม่ได้ และก่อให้เกิดอุบัติเหตุ ซึ่งอาจกลายเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงเลยก็ว่าได้   Thedriverservice.com จึงอยากเสนอวิธีป้องกันสำหรับผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนที่จะช่วยลดอัตราการเกิด อุบัติเหตุได้ แม้จะไม่ 100% แต่ถ้าทำตามนี้ รับรองว่าจะห่างไกลจากอุบัติเหตุในช่วงหน้าฝนลงได้เยอะเลย 

ที่มารูปภาพ pixabay.com

เช็คสภาพรถยนต์ให้พร้อม 

สิ่งที่ต้องหมั่นตรวจสอบให้พร้อมเพื่อรับมือเมื่อต้องขับรถกลางสายฝน ได้แก่ 

  • ที่ปัดน้ำฝน หากพบว่าที่ปัดน้ำฝนหน้ารถยนต์เริ่มปัดน้ำที่เกาะอยู่หน้ากระจกได้ไม่ดี จนบดบังทัศนะวิสัยการขับขี่ แนะนำให้รีบเปลี่ยนโดยเร็ว ไม่อย่างนั้นอาจจะทำให้เห็นทางไม่ชัดเจน จนเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
  • ยางรถยนต์ ยางรถยนต์ถือเป็นส่วนที่สำคัญมาก โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ควรหมั่นตรวจเช็คสภาพดอกยางและบริเวณรอบของยางรถยนต์ให้ดี อย่าให้มีรอยฉีกขาดหรือดอกยางเหลือน้อยกว่าปกติ
  • หม้อน้ำฉีดกระจก อย่าให้เหลือน้อยเกินไป เพราะหม้อน้ำฉีดกระจกจะช่วยชำระล้างสิ่งสกปรกที่ติดอยู่บริเวณกระจกหน้า ช่วยให้ทัศนะวิสัยในการขับขี่ชัดเจนขึ้น

เปิดไฟหน้า-หลังรถ

เนื่องจากในช่วงที่ฝนตกหนัก มักมืดครึ้มคล้ายช่วงหัวค่ำ ทำให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้นทางไม่ชัดเจน การเปิดไฟหน้า-หลังรถ นอกจากจะช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นเส้นทางดีขึ้นแล้ว ยังช่วยให้ผู้ขับขี่รถคันอื่นเห็นรถยนต์ของเราได้ชัดเจนมากขึ้น

เปิดที่ปัดน้ำฝนระดับปานกลาง

ที่ปัดน้ำฝนเป็นอุปกรณ์แรกที่ควรเปิดใช้งาน โดยเริ่มจากระดับกลางก่อนแล้วปรับความหน่วงตามระดับของฝนอีกที ที่ปัดน้ำฝนเป็นเหมือนดวงตาที่ช่วยให้เรามองเห็นทางได้ชัดเจนขึ้น จึงควรดูแลยางที่ก้านปัดน้ำฝนให้กวาดน้ำออกจากกระจกหน้าให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ โดยสังเกตได้จากมีเสียงดังเกิดขึ้นเวลาที่เราปัดน้ำออกหรือไม่ ถ้าเริ่มมีเสียงเอี๊ยดอาด ก็ควรเปลี่ยนยางที่ก้านปัดน้ำฝนได้แล้ว

หลีกเลี่ยงไม่ขับช่วงเวลานั้น

นี่เป็นวิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือ การหลีกเลี่ยงไม่ขับเวลาฝนตก ถ้าไม่มีเรื่องจำเป็น เช่น อยากออกไปกินข้าวนอกบ้าน แต่ในตู้เย็นยังมีของกินอยู่ แล้วเกิดฝนตก สิ่งที่ควรทำคือกินข้าวในบ้าน จะได้ไม่ต้องขับรถออกไปข้างนอก เป็นการป้องกันอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้ดีที่สุดในยามฝนตก เพราะเป็นช่วงที่ทัศนะวิสัยแย่และมีความเสี่ยงสูงในการเกิดอุบัติเหตุ     

ที่มารูปภาพ pixabay.com

เว้นระยะคันหน้าให้มากกว่าเดิม

สภาพถนนที่ลื่นนั้น จะทำให้ระยะเบรกเพิ่มขึ้นกว่าปกติ ทางที่ดีหากขับขี่ด้วยความเร็ว ก็ควรจะเว้นระยะห่างคันหน้าให้มากขึ้น หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้สามารถหยุดรถได้ทันท่วงที

การขับรถผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมขัง 

ควรหยุดประเมินสถานการณ์ และขับรถผ่านถนนในบริเวณที่มีน้ำท่วมขังน้อยที่สุด และระมัดระวังในการ  ขับผ่านถนนที่มีลักษณะนูนเป็นหลังเต่า เพราะหากขับรถเบี่ยงออกนอกเส้นทาง อาจทำให้รถจมน้ำได้ 

Tips: thedriverservice.com แนะนำให้ขับรถโดยใช้เกียร์ 1 เร่งเครื่องให้รอบสูงแล้วเหยียบคลัทช์ เพื่อให้ความเร็วต่ำ แต่อย่าให้รอบต่ำ จะทำให้เครื่องดับกลางน้ำได้ ไม่ขับรถเร็วเกินไป เพราะจะทำให้มีน้ำกระเด็นเข้าเครื่องยนต์ อีกทั้งระวังน้ำที่อาจกระเด็นจากรถคันอื่นเข้าไปในห้องเครื่อง เพราะจะทำให้เครื่องยนต์ดับหรือรถลอยซึ่งจะทำให้ควบคุมรถได้ยากขึ้น

ลดฝ้าที่กระจก

ฝ้าขึ้นที่กระจกหน้าหรือหลังเกิดจากอุณหภูมิในรถร้อนกว่าอากาศภายนอกที่เย็นกว่าที่อาจเกิดจากการที่เราปรับแอร์ให้ร้อนขึ้นหรือบางคนปิดแอร์ขับรถ ให้แก้ไขด้วยการเปิด ปุ่มไล่ฝ้ากระจกหลัง เพื่อลดฝ้าเกาะกระจก และอย่าปิดแอร์ให้ปรับแอร์ให้เย็นขึ้นอีกเล็กน้อยก็ช่วยลดฝ้าได้แล้ว

ลดความเร็ว ลดโอกาสลื่นไถล

ช่วงที่ฝนเริ่มตกใน 10 นาทีแรก เป็นช่วงที่รถมีโอกาสลื่นไถลมากที่สุด เพราะน้ำฝนจะชะล้างคราบดิน และฝุ่นละอองที่ติดอยู่บนพื้นถนน ดังนั้น การลดความเร็วของรถ จะช่วยลดโอกาสลื่นไถลลงได้ จึงเป็นการเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ไปในตัว

เพื่อป้องกันอุบัติเหตุทางถนนในช่วงฝนตก ผู้ขับขี่ควรตรวจสอบสภาพยาง ใบปัดน้ำฝน ระบบสัญญาณไฟให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ดี และหมั่นเติมน้ำในกระปุกฉีดน้ำฝน อีกทั้งเลือกใช้ยางที่มีดอกยางละเอียด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนและหยุดรถ ตลอดจนเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่มากกว่าปกติ ไม่ขับรถด้วยความเร็วสูง และเว้นระยะห่างจากรถคันอื่นให้มากกว่าปกติ

นอกจากนี้ สิ่งสำคัญในการขับรถ ควรขับรถอย่างมีสติไม่ว่าจะเดินทางไปที่ไหนก็ตาม เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เนื่องจากช่วงฝนตกถือเป็นช่วงที่อันตรายต่อการขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์อย่างมาก และเพื่อความสบายใจในการขับขี่ช่วงหน้าฝน thedriverservice.com ขอแนะนำว่า การทำประกันภัยรถยนต์ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด อย่างน้อยก็ทำให้มั่นใจได้ว่ายังมีประกันที่ดูแลเราทุกตลอดการเดินทาง