10 สิ่งที่ต้องเช็ควันรับรถใหม่


วันที่เขียน 2019-09-04 15:49:18
วันที่อัพเดทล่าสุด 2019-09-04 15:49:18

10 สิ่งที่ต้องเช็ควันรับรถใหม่ 

ก่อนจะเป็นมือใหม่หัดขับ ก็ต้องเป็นมือใหม่หัดรับรถก่อน หลายคนคงจะตื่นเต้นไม่เบาสำหรับวันแรกที่จะ รับรถใหม่ คันที่เราเลือกกับมือ ถึงเวลานัดรับรถแล้วจะทำอย่างไรดี ควรจะเช็คตรงไหน วันนี้ Thedriverservice.com มีทริคการเช็ครถใหม่มาฝากกัน

ที่มารูปภาพ pixabay.com

1. นัดเช้า 

เวลาที่เหมาะสมสำหรับการรับรถยนต์ป้ายแดง Thedriverservice.com ขอแนะว่าไม่ควรจะเกิน 10.00 น. เพราะอากาศก็กำลังดี เจ้าหน้าที่ใจเย็น เจ้าของรถยนต์ก็ใจเย็น ก็จะช่วยให้การตรวจเช็คต่างๆ รอบคอบ สะดวกขึ้น ไม่จำเป็นต้องมาเร่งรีบกัน

2. ของแถม 

เอาลิสต์รายการของแถมจากเซลล์ที่ตกลงกันเอาไว้มาเช็คได้เลย ว่าครบถ้วนตรงกันหรือไม่ เพราะบ่อยครั้งที่หลายเซลล์อ้างว่า ของหมด หรือไม่มี ไม่ได้ตกลงกันไว้ นั่นหมายถึงว่าอาจจะต้องมาเสียดายกันภายหลังหากเกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้ขึ้น เจ้าของรถยนต์ต้องคุมเกม เพราะสำหรับ “เซลล์” บางคนที่มักจะกลบปัญหา ด้วยการดึงเจ้าของรถยนต์ไปเซ็นเอกสาร ทำให้เจ้าของรถยนต์เกรงใจเลยตรวจเช็ครถยนต์ไม่รอบคอบ หลักง่ายๆ คือปล่อยเซลล์จัดการไปเลย เราก็ทำหน้าที่ของเราในการตรวจสอบของแถมในลิสต์

3. วันรับรถยนต์คันใหม่ ดูตรงไหนบ้าง

  • เช็คตัวถัง ความเนียนของสีรถ สีเสมอกันหรือไม่ มีรอยขีดข่วนตรงไหนไหม ถ้าไม่มีก็ให้ผ่านได้
  • เช็คภายในรถ ความเรียบร้อยของคอนโซลหน้ารถ เพดานรถ เบาะนั่งแล้วแต่ว่าถ้าใครเอาเบาะหนังเบาะผ้า ดมกลิ่นความใหม่ได้เลย
  • เช็คไฟทุกดวงของรถ ไม่ว่าจะเป็นไฟหน้า ไฟหลัง ไฟเบรก ไฟกะพริบ สตาร์ทรถแล้วลองทดสอบดู
  • เช็คสมรรถภาพรถ เช็คห้องเครื่องก่อน เปิดฝากระโปรงรถดูเลย ใครดูไม่เป็นแนะนำให้ชวนคนที่ดูเป็นไปด้วย และจากนั้นแนะนำให้ขอ Test Drive ดูรอบเครื่องยนต์ การเข้าเกียร์แต่ละเกียร์ติดขัดไหม ต้องไม่มีเสียตอนเข้าเกียร์ แถมตอนเลี้ยวพวงมาลัยก็ไม่ควรมีเสียงด้วย จากนั้นมาดูที่การเบรกว่าหนึบติดถนนดีแค่ไหน และอย่าลืมดูเซ็นเซอร์เวลาถอยหลังว่าดังไหม บางคันก็มีจอมองให้ด้วย ให้เช็คระยะเซ็นเซอร์ด้วยก็ได้ครับ บางทีตั้งมาเกิน ห่างซะเยอะเชียว ให้ช่างตั้งใหม่ได้ 
  • เช็คความสมบูรณ์ของยางรถ จับสังเกตให้เก่ง ดูดอกยางรถว่ายังเต็มอยู่ไหม ดูเลขปีที่ผลิตยาง รอยวิ่ง ที่แน่ๆ คือล้อแม็กซ์ ห้ามมีรอยขีดข่วนเลย
  • เช็คระบบปรับอากาศ แอร์ทุกช่องต้องเช็ค ลองเปิด ลองปรับ แอร์ที่พักเท้า มีกี่ช่องลม ปรับให้หมด และเร่งความแรงลมแอร์ด้วยว่าออกดีหรือป่าว
  • เช็คฟังก์ชันต่างๆ การต่อบลูทูธเชื่อมต่อไวหรือเปล่า 
  • เช็คลำโพงในรถ และอย่าลืมเช็คระบบปัดน้ำฝน ลองฉีดน้ำดูว่าออกไหม มากกว่านั้นอย่าลืมเช็ค เซ็นเซอร์กระจกข้างที่ใช้ระบบไฟฟ้า กดสั่งงานขึ้นสุด ลงสุดหรือไม่ ดีเลย์ไหม

4.สตาร์ท ทดลองขับ

เช็คว่าเครื่องยนต์เดินเรียบดี ความร้อนของเครื่องยนต์เป็นปกติดีหรือไม่ เกียร์ขณะเข้าและขับเคลื่อนไม่มีปัญหา และเข้าได้ครบทุกเกียร์ รวมถึงพวงมาลัยเองเช่นกัน ถ้าปกติจะต้องไม่มีเสียงดังขณะเลี้ยว เมื่อปล่อยมือรถยนต์ต้องมีศูนย์ถ่วงที่ดี ไม่เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง

5.เปิดฝากระโปรง 

สิ่งที่ต้องเช็คคือของเหลวต่างๆ ต้องอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้ดี ทั้งน้ำมันเบรก น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เป็นต้น รวมถึงสายพานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องยนต์ อีกสิ่งที่สำคัญคือ หมายเลขเครื่องยนต์ หมายเลขตัวถัง วันที่ผลิต ก็ต้องตรวจสอบเช่นกัน

6.ภายในห้องโดยสาร 

แอร์ต้องเย็นดี และปรับอุณหภูมิได้ปกติ ไม่มีเสียงดังรบกวนจนเกินไปขณะเปิดแอร์ด้วยความเย็นสูงสุด อีกทั้งต้องไม่มีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์เล็ดลอดออกมา นอกจากนี้ ยังต้องดูระบบไฟหน้าจอว่าใช้งานได้ตามปกติหรือไม่ และต้องไม่มีรอยขีดขูดใดๆ รวมถึงระบบบันเทิงต่างๆ ก็ต้องเช็คทั้งนั้น ทั้งภาพ เสียง ต้องทำงานได้เป็นอย่างดี ข้อนี้ ยังต้องดูถึงเบาะที่นั่งโดยสาร การปรับเอน เข็มขัดนิรภัยที่สำคัญสุดๆ ก็ต้องใช้งานได้ดีตามปกติ

7.ระบบไฟฟ้า 

ไฟหรี่ ไฟใหญ่ ไฟกระพริบ และไฟเบรก ทุกจุดต้องทำงานได้ตามปกติ ไม่มีจุดไหนที่บกพร่อง

8.เอกสารของรถยนต์ 

จุดนี้ต้องครบถ้วน ทั้ง สมุดทะเบียน ใบโอนรถ เอกสารประกันภัย/พรบ. ใบเสร็จรับเงินค่าดาวน์รถยนต์ ใบเสร็จค่ามัดจำป้ายแดง ป้ายแดงมีตราของกรมการขนส่งทางบก คู่มือรถ เอกสารการรับประกันอุปกรณ์รถ เอกสารการรับประกันเช็คระยะฟรี เอกสารการรับประกันอุปกรณ์ตกแต่ง ทุกอย่างจะต้องมีครบ

9. สตาร์ทรถยนต์อีกครั้ง 

ดูรอบเครื่องยนต์ ถ้าสตาร์ทแล้ววิ่งขึ้นเกิน 1500 รอบ ให้ดูว่าเป็นแบบนั้นนานเท่าใด ซึ่งตามปกติไม่ควรเกิน 1 นาที และจากนั้นรอบเครื่องยนต์จะต้องลงมาอยู่ที่ 1000 รอบเป็นมาตรฐานปกติ 

10. เช็คสิ่งที่มากับรถ

ได้แก่ เครื่องมือประจำรถ มีให้ครบหรือไม่ ประแจ ล้ออะไหล่  (บางรุ่นมีให้), หมายเลขเครื่อง หมายเลขตัว ถึง ต้องตรงกับเอกสารรถที่เราได้, สมุดทะเบียน พรบ. สมุดคู่มือป้ายแดงของกรมการขนส่งฯ เอกสารรับรถต่างๆ ใบประกันอุปกรณ์รถ และสิทธิพิเศษที่ทางศูนย์มอบให้คือพวกเช็คระยะฟรี เปลี่ยนน้ำมันเครื่องฟรี ต้องมีใบยืนยัน, เช็คกรมธรรม์ประกันภัย ที่ได้มาฟรี เพราะเวลาซื้อรถใหม่ ทางศูนย์มักจะมีข้อเสนอพิเศษ แถมประกันรถยนต์ชั้น 1 ให้ด้วย

 

ทั้ง 10 ข้อ Thedriverservice.com เชื่อว่าคงพอจะให้ผู้อ่านที่เตรียมจะไปรับรถยนต์คันใหม่ได้ใช้เป็นข้อมูลสำคัญในการตรวจเช็คก่อนรับรถ เพราะรถยนต์คันหนึ่งไม่ใช่ราคาหลักสิบหลักร้อย ดังนั้น ต้องละเอียดและใจเย็นในการตรวจสอบด้วย