รู้ก่อนต่อประกันรถ เพื่อเบี้ยประกันสุดคุ้ม


วันที่เขียน 2019-09-10 16:02:51
วันที่อัพเดทล่าสุด 2019-09-10 16:02:51

รู้ก่อนต่อประกันรถ เพื่อเบี้ยประกันสุดคุ้ม

หลายครั้งที่ Thedriverservice.com ได้รับคำถามเกี่ยวกับการต่อประกันรถยนต์อยู่เรื่อยๆ ทั้งในส่วนของราคา หรือการต่อประกันรถยนต์นั้นควรต่อที่เดิมหรือที่ใหม่ แล้วมีเทคนิคอย่างไรในการต่อเบี้ยประกันให้ถูกลง วันนี้ Thedriverservice.com เลยได้เลือกเทคนิคในการต่อประกันรถ เพื่อใช้ประกอบในการตัดสินใจ มาฝากกัน 

ที่มารูปภาพ pixabay.com

วิธีที่ทำให้เบี้ยประกันรถถูกกว่าลง 

 

ระบุชื่อผู้ขับขี่

การต่อประกันรถแบบระบุชื่อผู้ขับขี่ จะช่วยให้ได้รับส่วนลดเบี้ยประกันภัยตามอายุและลักษณะการขับขี่ของผู้ขับขี่ที่ถูกระบุชื่อไว้อยู่แล้ว โดยเบี้ยประกันที่ต้องจ่ายในแต่ละปีก็จะลดลงจากราคาปกติ 5-20% ตามลักษณะการขับขี่และอายุของผู้ขับขี่ที่ระบุไว้ 

แต่ในกรณีที่มีผู้ขับขี่หลายคน Thedriverservice.com ขอแนะนำให้เลือก ประกันระบุชื่อแบบพิเศษ Value Plus Plan เพราะนอกจากชื่อที่ระบุในกรมธรรม์ ยังคุ้มครองไปถึงผู้ขับขี่ท่านอื่น ที่ไม่มีชื่อระบุอยู่ด้วยแบบไม่จำกัดจำนวนคน โดยจะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขว่า ผู้ที่ขับขี่จะต้องมีอายุ 30 ปี ขึ้นไปและมีใบอนุญาตขับขี่มาแล้วมากกว่า 2 ปี นับถึงวันทำสัญญาประกันภัย

 

เลือกประกันภัยรถยนต์ที่โดนใจ

บางครั้งประกันที่ใช่ตรงใจเรา อาจจะไม่ใช่ประกันภัยรถที่ครอบคลุมมากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น ขับรถมาหลายปี มีประวัติดี มีความชำนาญในการขับรถในระดับหนึ่ง ก็จะเลือกทำประกันชั้น 2+ เนื่องจากมีความครอบคลุมเทียบเท่าประกันชั้น 1 แต่เบี้ยประกันถูกกว่าประกันชั้น 1 แถมยังให้ความคุ้มครองในกรณีที่รถสูญหายหรือไฟไหม้เป็น 2 เท่าของทุนประกันภัย ซึ่งความคุ้มครองนี้มากกว่าประกันภัยชั้น 1 ทั่วไป หากใครมีความชำนาญในการขับขี่ ก็อาจจะเลือกประกันรถชั้น 2+ เพื่อประหยัดเบี้ยประกันรถยนต์ก็ได้

 

ส่วนลดเบี้ยประกันรถจากประวัติดี

คนที่ขับรถดีสมควรที่จะได้รับรางวัล และทางบริษัทประกันก็มองเห็นข้อนี้ จึงได้ส่วนรถเบี้ยประกันสำหรับประวัติการขับรถดี คือ ไม่มีการแจ้งเคลมเลย โดยมีทั้งหมด 4 ขั้นตอน ดังนี้ 

  • ขั้นแรก ลด 20% เมื่อไม่มีการเคลมในปีแรก
  • ขั้นที่ 2 ลด 30% เมื่อเมื่อไม่มีการเคลมใน 2 ปีติดต่อกัน
  • ขั้นที่ 3 ลด 40% เมื่อเมื่อไม่มีการเคลมใน 3 ปีติดต่อกัน
  • ขั้นที่ 4 ลด 50% เมื่อเมื่อไม่มีการเคลมใน 4 ปีติดต่อกัน หรือมากกว่านั้น

แต่ถ้าระหว่างที่เราได้ส่วนลดอยู่นั้น เราเกิดเป็นฝ่ายผิดหรือประมาทจนทำให้เกิดอุบัติเหตุส่วนลดเบี้ยประกันก็จะลดลงตามขั้น

เช็คลิสต์ต้องทำ ก่อนต่อประกันรถยนต์

ก่อนที่จะต่อประกันรถยนต์ให้ได้ราคาดี ๆ นั้น Thedriverservice.com ขอแนะนำให้เช็คลิสต์ ดังนี้ 

  • เช็คว่าบริษัทประกันน่าเชื่อถือหรือไม่ ควรเช็คบริษัทประกันภัยที่อยู่ในตัวเลือกการต่อประกันรถว่ามีความมั่นคงทางการเงิน และมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ ทั้งนี้ ควรเลือกบริษัทที่น่าเชื่อถือและไม่มีข่าวเสียหาย อาจจะดูจากรีวิว หรือ ระยะเวลาในการก่อตั้งบริษัท หากมีชื่อเสียงมายาวนาน ก็ย่อมน่าน่าเชื่อถือมากกว่าบริษัทที่เพิ่งก่อตั้งมาแน่นอน 
  • บริการหลังการขาย การที่จะวัดว่าบริษัทประกันรถไหนที่น่าใช้บริการ เราก็วัดกันที่จุดนี้แหละ เพราะหลังการต่อประกันรถยนต์ แล้วหากเกิดอุบัติเหตุต้องเรียกใช้บริการ เราควรจะได้รับบริการที่ดีที่สุด
  • ค่าเบี้ยประกันไม่แพงจนเกินไป เช็คค่าเบี้ยประกันเบื้องต้นของบริษัทต่างๆ ที่เราสนใจ โดยที่เบี้ยประกันไม่ควรมีราคาสูงเกินไป สอดคล้องกับ กับทุนประกันภัยรถยนต์ และความคุ้มครอง หากไม่ทราบ สามารถสอบถามกับทาง Thedriverservice.com ได้ 
  • เอกสารพร้อม เตรียมเอกสารสำคัญต่างๆ สำหรับทำประกันรถยนต์ให้พร้อม เช่น กรมธรรม์ฉบับเดิม สำเนาทะเบียนรถเพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานเมื่อต่อประกันรถยนต์

เลือกค่าเสียหายส่วนแรกเพื่อเป็นส่วนลดเบี้ยประกัน 

ค่าเสียหายส่วนแรก หรือภาษีประกัน ที่เรียกว่า Deductible ก็คือ เงินที่เราต้องจ่ายให้บริษัทประกันเวลาที่เกิดอุบัติเหตุและเราเป็นฝ่ายผิด ซึ่งถ้าเราขับรถมาหลายปี มีความชำนาญในการขับรถ อยากแนะนำให้เลือกไว้เนื่องจากค่า Dedutible อยู่ที่ระหว่าง 1,000-5,000 บาท และส่วนลดที่เราจะได้รับ ก็ตามค่า Deductible ที่เราเลือกไว้เลย 

จะต่อประกันรถกับบริษัทเดิม หรือเปลี่ยนใหม่ 

หากเจอบริษัทที่ถูกใจ 2 เจ้า ทั้งด้านราคาและความคุ้มครอง thedriverservice.com ขอแนะนำว่าลองดูข้อมูลที่เราเตรียมไว้ด้านต้นเกี่ยวกับการให้บริการ ถ้าเขามีการบริการที่ดี มารวดเร็วให้ความสะดวกเรื่องการเคลมที่ตรงใจแล้ว การจะต่อประกันกับเจ้าเดิมก็เป็นเรื่องดี ถ้าเราไม่มีประวัติอุบัติเหตุ เนื่องจากการต่อประกันภัยรถได้ราคาถูก ควรต่อกับเจ้าเดิมเพราะจะได้รับ “ส่วนลดประวัติดี” ซึ่งมีส่วนลดสูงสุดที่ 50% ของค่าเบี้ยประกันภัยปกติในปีที่ต่ออายุนั่นเอง   

นอกจากการต่อประกันรถยนต์แล้ว เรื่องอู่ในเครือก็ไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าเราเกิดอุบัติเหตุแล้วต้องเคลม การที่มีอู่ไกลๆ อาจจะไม่สะดวกกับเราสักเท่าไหร่ หากเกิดอุบัติเหตุแล้วจำเป็นจะต้องเอารถยนต์เข้าอู่ซ่อมรถแล้วต้องทิ้งรถยนต์เอาไว้ แถมยังไกลจากเรามาก ควรมองหาบริษัทประกันเจ้าอื่นดีกว่า ที่มีอู่ในเครืออยู่ใกล้ ๆ

ทั้งหมดที่ Thedriverservice.com เอามาแนะนำในวันนี้ ก็เป็นเคล็ดลับที่จะทำให้เราเลือกประกันรถได้ง่ายขึ้น แต่ถ้าสงสัยเรื่องประกันอื่นๆเพิ่มเติม สามารถติดต่อเข้ามาหาเราได้เลย