ทำความรู้จักกับ ประกันรถยนต์รายวัน


วันที่เขียน 2019-09-10 16:41:33
วันที่อัพเดทล่าสุด 2019-09-10 16:41:33

ทำความรู้จักกับ ประกันรถยนต์รายวัน

เชื่อว่าหลายคน มีข้อสงสัยเกี่ยวกับประกันรถยนต์ ยิ่งปัจจุบันมีให้ทำแบบ ประกันรถยนต์รายวัน กับ ประกันรถยนต์รายปี ก็ยิ่งสงสัยว่ามันคืออะไร หากเป็นประกันรถยนต์รายปี หลายคนคงจะคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่... แล้วเจ้าประกันรถยนต์รายวันล่ะ มันคืออะไร แตกต่างกันอย่างไร และเหมาะกับผู้ใช้รถยนต์แบบไหน วันนี้ Thedriverservice.com จะพามาหาคำตอบกัน   

ที่มารูปภาพ pixabay.com

ประกันรถยนต์รายวันคืออะไร 

ประกันภัยรถยนต์รายวัน มีชื่อเรียกหลายชื่อ อาทิ ประกันรถเติมเงิน ประกันรถระยะสั้น ประกันรถชั่วคราว ประกันรถตามไมล์ ประกันรถเปิดปิด และประกันรถรายวัน คือ เป็นประกันรถยนต์แบบสั้น ๆ ที่ผู้ซื้อสามารถเลือกระยะเวลาได้เอง เลือกจำนวนเงินที่อยากจะจ่ายได้ คุ้มงบประมาณได้เอง ถูกใจคนรักความประหยัด เหมาะสำหรับคนงบน้อย ขับรถไม่บ่อย หรือคนที่ใช้รถแค่ไปขับส่งลูกที่โรงเรียน รวมทั้งขับไปธุระถิ่นไม่อยากจ่ายเบี้ยแพง มักจะเลือกประกันรถยนต์ชั่วคราวแบบนี้ เพราะรู้ว่าจะใช้รถยนต์แค่เวลาไหน จะใช้เมื่อไหร่ ทำให้ควบคุมความคุ้มครองได้ง่าย 

ดังนั้น หากใช้รถยนต์บ่อย ๆ เดินทางประจำ Thedriverservice.com ขอแนะนำให้ซื้อประกันรถยนต์รายปีจะคุ้มค่ากว่า เพราะจ่ายครั้งเดียว คุ้มครองทั้งปี สามารถขับขี่ได้อย่างสบายใจ ตลอดระยะเวลาความคุ้มครอง ไม่ต้องวุ่นวายคอยต่อความคุ้มครองหรือกังวลว่าประกันรถยนต์ของเราจะหมดวันไหน แต่ถ้าใช้รถยนต์ไม่บ่อย เช่น 1 สัปดาห์ใช้รถแค่ 1-2 วัน ซึ่งส่วนใหญ่จอดไว้บ้าน หรือผู้ที่มีรถยนต์หลายคันวิ่งต่ำกว่า 10,000 กิโลเมตรต่อปี แนะนำให้ลองการซื้อประกันรายวัน จะเหมาะกว่า เพียงแต่ต้องจดจำวันคุ้มครองให้ดี ห้ามลืมวันหมดอายุกรมธรรม์ 

ประกันรถยนต์แบบรายวัน ดีกว่าแบบรายปีอย่างไร

ทีนี้ Thedriverservice.com จะพามาวิเคราะห์และเปรียบเทียบให้เห็นข้อแตกต่าง ระหว่างประกันรถยนต์แบบรายปี กับประกันรถยนต์แบบรายวัน ซึ่งมีดังนี้ 

การต่อประกันภัยรถยนต์

  • ประกันรถยนต์แบบรายปี สามารถต่อประกันรถกับเจ้าหน้าที่หรือโบรกเกอร์ได้ตัวเอง สามารถรับกรมธรรม์และความคุ้มครองได้ทันที รวมถึงอาจจะได้รับส่วนลดอื่น ๆ ตามเงื่อนไขเพิ่มเติม
  • ประกันรถยนต์แบบรายวัน ครั้งแรกต้องต่อประกันรถกับเจ้าหน้าที่ประกันภัย และต่อมาต้องเติมเงินเพื่อต่ออายุประกันรถด้วยตนเองผ่านตามเงื่อนไขที่แต่ละบริษัทหรือโบรกเกอร์กำหนดไว้

ค่าเบี้ยประกันรถยนต์

  • ประกันภัยรถยนต์แบบรายปี – ค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ขึ้นอยู่กับประกันที่เลือก ได้แก่

      -  ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 เบี้ยค่อนข้างสูง แต่ ได้รับความคุ้มครองสูงสุด

      -  ประกันภัยรถยนต์ชั้น 2+  เบี้ยไม่แพง แต่ได้รับความคุ้มครองแค่ใกล้เคียงกับชั้น 1 

      -  ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3+ เบี้ยประหยัดที่สุด แต่ ได้รับความคุ้มครองน้อยมาก

  • ประกันภัยรถยนต์แบบรายวัน เลือกความคุ้มครองได้เอง เช่น ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1, ชั้น 2+, ชั้น 3+ โดยเบี้ยประหยัดกว่าประมาณ 30-40% เพราะเลือกจ่ายได้เอง

ระยะเวลาการคุ้มครอง

  • ประกันภัยรถยนต์รายปี คุ้มครองตลอด 1 ปี ขับไปไหนก็ดูแลตลอดเส้นทางในราชอาณาจักรไทย  
  • ประกันภัยรถยนต์รายวัน คุ้มครองเฉพาะวันที่ซื้อประกัน นับเป็นชั่วโมง และต้องเปิดความคุ้มครอง ทุกครั้งที่ใช้รถยนต์ 

ระยะเวลาของเบี้ยที่คุ้มครอง

  • ประกันรถยนต์รายปี จ่ายเบี้ยครั้งเดียว แต่ต้องจ่ายทุกปีที่ต่อประกัน ประกันรถยนต์ที่บางแห่งมี บริการผ่อนจ่ายให้ด้วย ตามแต่เงื่อนไขของบริษัทฯ หรือโบรกเกอร์ประกันภัยนั้น ๆ
  • ประกันรถยนต์รายวัน ซื้อได้ตามความต้องการ มีระยะเวลาให้เลือกตั้งแต่ 1-12 เดือน ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทฯ หรือโบรกเกอร์ประกันภัยนั้น ๆ

ประกันรถยนต์รายวันที่ไหนดี

สามารถปรึกษากับบริษัท หรือ โบรกเกอร์ประกันภัยรถยนต์แต่ละแห่งที่จะให้คำแนะนำที่ดีกับเรา รวมถึงมีประกันภัยรถยนต์แต่ละบริษัทประกันภัยให้ได้เลือกมากกว่า 30 บริษัทก่อนการตัดสินใจ ซึ่งนับว่าเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่คิดจะทำประกันภัยรถยนต์

หากมีประกันภัยรถยนต์อยู่แล้ว ควรทำประกันภัยรถยนต์รายวันหรือไม่ 

ถ้าประกันภัยรถยนต์ของเรา เป็นประเภทให้ความคุ้มครองแบบไม่ระบุคนขับ ก็ไม่มีความจำเป็นในการทำประกันภัยรถยนต์ระยะสั้น แต่หากประกันภัยรถยนต์เป็นแบบระบุคนขับ และหากมีเพื่อน ญาติ หรือคนในครอบครัวต้องการใช้รถคันที่ทำประกันภัยไว้เป็นระยะเวลาสั้น ๆ การเพิ่มชื่อบุคคลเหล่านั้นเข้าไปในความคุ้มครองของสัญญาประกันภัยรถยนต์เดิม จะทำให้ต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันภัยเพิ่มขึ้นตามความคุ้มครองที่มากขึ้นครับ ดังนั้น การทำประกันภัยรถยนต์ระยะสั้นจึงประหยัดกว่า และสามารถให้ผู้ที่จะใช้รถทำประกันภัยรถยนต์ได้เลย โดยที่เราไม่ต้องทำอะไรกับประกันภัยที่มีอยู่เดิม

ใช้รถน้อยมาก ๆ จะไม่ทำประกันภัยแบบรายปี จะทำแต่ประกันภัยระยะสั้นเวลาใช้รถได้หรือไม่ 

สามารถทำได้ แต่จำเป็นต้องมีการประกันความเสียหายสำหรับผู้ประสบภัย (หรือที่เรียกกันว่า พรบ.) ตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 มาตราที่ 7 ซึ่งเจ้าตัวนี้จะขาดไปไม่ได้เลย     

อย่าลืมว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้เสมอทุกวันเวลาทุกสถานที่ ไม่มีใครคาดการณ์เหตุการณ์ล่วงหน้าได้ ดังนั้นการเลือกทำประกันภัยรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นประกันรถยนต์รายวัน หรือประกันรถยนต์แบบทั่วไป (รายปี) จึงเป็นสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้ใช้รถยนต์ โดยปัจจุบัน ก็มีบริษัทหรือโบรเกเกอร์ประกันภัยรถยนต์ให้ความคุ้มครองดูแลอย่างใกล้ชิด และข้อมูลที่ทางอินเทอร์เน็ตที่หาได้ง่ายขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก หรือ ถ้าใครยังไม่แน่ใจ คุณสามารถเข้ามาสอบถามกับ Thedriverservice.com ได้เลย