รู้ไว้ ก่อนซื้อประกันการเดินทาง


วันที่เขียน 2019-07-25 15:14:10
วันที่อัพเดทล่าสุด 2019-08-01 16:53:56

 

รู้ไว้ ก่อนซื้อประกันการเดินทาง 

ประกันการเดินทางคือ ความคุ้มครองระหว่างการเดินทาง ซึ่งหลักๆก็จะคุ้มครองเกี่ยวกับการเดินทาง ชีวิต ทรัพย์สินและการชดเชยความเสียหาย หลายคนอาจสงสัยว่าถ้าเราเดินทางไปต่างประเทศ จำเป็นต้องมีประกันการเดินทางไหม ทำแล้วกรมธรรม์จะคุ้มครองได้ครอบคลุมหรือเปล่า คุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปหรือไม่ Thedriverservice.com จะมาแนะนำข้อควรรู้และจำเป็นต้องทราบก่อนทำประกันการเดินทางมาฝากผู้อ่านทุกท่านกัน 

1. เลือกแผนการเดินทาง และตั้งงบประมาณ

งบประมาณการเดินทางเริ่มต้นจากการวางแผนการเดินทาง ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนเตรียมตัวไปท่องเที่ยวยุโรป หรือเอเชีย เพราะการวางแผนจะช่วยประหยัดงบประมาณไปได้มาก แถมยังทำให้เราสามารถเลือกแผนประกันการเดินทางที่เหมาะสมและประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากที่สุด

ที่มารูปภาพ pixabay.com

                                                                                                                                               

2.ศึกษารายละเอียด

หลายคนละเลยที่จะอ่านรายละเอียดและคาดการณ์ว่า หากเกิดอะไรขึ้น

ประกันการเดินทาง

ก็จะจ่ายให้เรา แต่แท้จริงแล้ว หลายกรมธรรม์ไม่ได้ให้ความคุ้มครองระหว่างการเดินทาง แต่จะให้ความคุ้มครองก่อนการเดินทางต่างหาก อย่างเช่น ในกรณีมีอาการเจ็บป่วยก่อนการเดินทางและไม่สามารถเดินทางได้ ประกันก็จะชำระเงินคืนให้เรา แต่ไม่ได้หมายความว่า เราจะได้รับการคุ้มครองเมื่อได้รับอาการเจ็บป่วยขณะที่เดินทางอยู่ นี่คือประเภทที่แตกต่างกันของการคุ้มครอง 

 

Tips: ใช้เวลาเพียงเล็กน้อยในการอ่านรายละเอียดของกรมธรรม์ จะช่วยให้เราไม่ต้องหงุดหงิดกังวลใจในเหตุการณ์ที่อาจทำให้ทริปแสนสนุกสะดุดลง   

 

3. การคุ้มครอง

ทุกกรมธรรม์ไม่ได้เหมือนกันเสมอไป แต่อะไรคือความแตกต่างที่นอกเหนือจากชื่อและราคา Thedriverservice.com ขอจำแนกง่ายๆ ดังนี้ 

  • ประกันภัยยกเลิกการเดินทางและการเดินทางหยุดชะงัก เป็นเหตุผลหลักที่ทุกคนเลือกซื้อประกันการเดินทาง หากเกิดเหตุสุวิสัย เช่น ยกเลิกหรือเลื่อนการเดินทางออกไปโดยมีสาเหตุมาจากการเจ็บป่วยหรือเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ เพราะประกันภัยประเภทนี้จะจ่ายคืนเงินให้เรา ในกรณีที่ค่าใช้จ่ายการเดินทางขอรับเงินคืนไม่ได้
  • ความคุ้มครองกระเป๋าและสัมภาระส่วนบุคคล ตั้งแต่สัมภาระของเราไปที่เคาน์เตอร์เช็คอินที่สนามบินต้นทาง เพื่อออกผ่านสายพานลำเลียงที่สนามบินปลายทาง หากกระเป๋าถูกขโมยหรือเกิดความเสียหาย ประกันการเดินทางมักจะจ่ายเงินคืนให้มากสูงสุด 15,000 บาท ต่อกระเป๋าที่สูญหาย 1 ใบ และ 3,000 – 10,000 บาท สำหรับกระเป๋าที่ดีเลย์ ซึ่งประกันการเดินทางส่วนใหญ่จะให้ความคุ้มครองในเรื่องนี้
  • ประกันสุขภาพฉุกเฉิน เป็นการรับประกันในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ แต่ประกันการเดินทางประเภทนี้ มักจะมีความหลากหลายมาก จึงควรตรวจสอบรายละเอียดก่อนทำ
  • ประกันภัยอุบัติเหตุที่ถึงแก่ชีวิต ประกันภัยประเภทนี้ จะให้ค่าตอบแทนในจำนวนที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับสถานการณ์ เช่น เสียชีวิตระหว่างทาง หรือมีอุบัติเหตุที่ก่อให้เกิดความพิการ ซึ่งการรับประกันจะมีความหลากหลาย และคล้ายกับประกันชีวิตรายบุคคล

4. เช็คสิ่งที่ไม่ได้คุ้มครอง

จะดีไม่น้อย หากได้ทำการศึกษาข้อมูลในส่วนนี้ก่อนตัดสินใจซื้อเช่น การยกเลิกการเดินทาง ถือเป็นสิ่งที่กังวลมากที่สุดสำหรับคนส่วนใหญ่ที่จะเดินทาง ดังนั้น ประกันการเดินทางส่วนใหญ่ จึงให้ความคุ้มครองตั้งแต่การยกเลิกและการสิ้นสุดการเดินทาง แต่สาเหตุของการยกเลิก อาจมีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไป ถ้าเหตุผลของเราไม่อยู่ในรายการของกรมธรรม์ ก็หมายความว่าจะไม่ได้รับการคุ้มครองนั่นเอง

 

Tips: การยกเลิกด้วยเหตุผลทางการแพทย์ จะต้องมีใบรับรองโดยแพทย์ ซึ่งหมายความว่า เรา “ไม่สามารถ”ยกเลิกการเดินทางเพียงเพราะสมาชิกในบ้านล้มป่วย หรือเป็นหวัดอยากพักผ่อนอยู่บ้านเฉยๆ โดยไม่มีหนังสือรับรองทางการแพทย์ใด ๆ

ที่มารูปภาพ pixabay.com

5. จำนวนผู้เดินทางและระยะเวลาในการเดินทาง

จำนวนผู้เดินทางและระยะเวลาในการเดินทางอาจมีผลต่อราคา เพราะการเพิ่มขึ้นของตัวแปร ไม่ว่าจะเป็นจำนวนผู้เดินทาง ระยะเวลาที่อยู่ในต่างประเทศ สิ่งเหล่านี้ถือเป็นการเพิ่มความเสี่ยง เช่น แทนที่การเดินทางจะอยู่ระหว่าง 1-2 วันและเดินทางเพียงคนเดียว แต่แผนการเดินทางกลับเพิ่มเป็น 7 วันและมีผู้เดินทางเพิ่มขึ้น เท่ากับว่ามีความเสี่ยงด้านการแพทย์และการหยุดชะงักการเดินทางมีมากขึ้นด้วย ดังนั้น ราคาการทำประกันการเดินทางจึงเพิ่มสูงขึ้น เมื่อเทียบกับผู้ที่เดินทางเพียง 1 วันและเดินทางเพียงคนเดียว 

6. ข้อผิดพลาดที่พบบ่อยในการเลือกกรมธรรม์

หนึ่งในความผิดพลาดที่ Thedriverservice.com พบบ่อยที่สุดคือ หลายคนไม่ได้อ่านเอกสารอย่างรอบคอบ โดยมักจะทำประกันการเดินทางตามคำแนะนำของคนที่เคยไปเที่ยวมาแล้ว แต่ลืมคำนึงถึงความเสี่ยงของตนเอง เช่น อาจมีโรคประจำตัว หรือ กิจกรรมท่องเที่ยวที่จะไปทำมีความเสี่ยงและโอกาสเกิดอุบัติเหตุเยอะกว่า ดังนั้น ควรทำความเข้าใจและอ่านเงื่อนไขในกรมธรรม์ที่จะทำด้วยว่าเหมาะสมกับตนเองและประเทศที่จะเดินทางไปหรือไม่ รวมถึงขั้นตอนในการยื่นข้อเรียกร้องและหมายเลขโทรศัพท์ที่สามารถติดต่อได้ในกรณีฉุกเฉิน

Tips: นักท่องเที่ยวที่ต้องการกระโดด Bungyjump หรือทำกิจกรรมทางอากาศอย่างกระโดดร่ม กีฬาผาดโผน ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มีความเสี่ยงสูงมากกว่าการท่องเที่ยวแบบทั่วๆไป ควรเลือกแผนประกันที่มีเหตุฉุกเฉิน จะเป็นสิ่งที่เหมาะสำหรับการเดินทางไปทำกิจกรรมประเภทนี้

สุดท้ายนี้ การทำประกันการเดินทางจะคุ้มหรือไม่คุ้ม Thedriverservice.com ก็อยากจะแนะนำให้ซื้อไว้ก่อนจะดีกว่า เพราะค่าใช้จ่ายของการทำประกันการเดินทางเป็นเพียง 5% ของค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวของเราเท่านั้น มีแล้วอุ่นใจกว่า อย่าเสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย เพราะถ้าเกิดอุบัติเหตุหรือมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น จะได้ไม่มานั่งเสียใจภายหลังว่า รู้งี้ น่าจะทำประกันการเดินทางตั้งแต่แรกแล้ว