ส่วนลดประวัติดี รู้ไว้ก่อนต่อประกันรถ


วันที่เขียน 2019-07-25 15:24:00
วันที่อัพเดทล่าสุด 2019-08-01 16:53:14

ส่วนลดประวัติดี รู้ไว้ก่อนต่อประกันรถ

ค่าเบี้ยประกันรถที่เราจ่าย รู้หรือไม่ว่าจริงๆแล้ว มีวิธีลดหย่อนได้หลายแบบ โดยเฉพาะส่วนลดประวัติดี (NCB) ซึ่งคาดว่าหลายคนคงได้ยินคำนี้มาพอสมควร วันนี้ Thedriverservice.com จะมาอธิบายว่าเจ้าตัวนี้คืออะไร และเกี่ยวข้องกันอย่างไรกับประกันภัยรถยนต์ 

ที่มารูปภาพ pixabay.com

  อะไรคือส่วนลดประวัติดี ?

ส่วนลดประวัติดีหรือ NO CLAIM BONUS คือการที่รถยนต์ที่เราเป็นเจ้าของไม่เคยมีการเคลม ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทประกัน และกรณีที่มีการเรียกร้องค่าเสียหาย แต่ค่าเสียหายนั้นเกิดจากความประมาทของบุคคลภายนอก และรู้ตัวรับผิด ซึ่งมีผลทำให้บริษัทประกันสามารถเรียกค่าเสียหายคืนจากบุคคลภายนอกได้ หรือเรียกง่าย ๆว่าไม่เคยเป็นฝ่ายผิดมาก่อนในรอบปีที่ผ่านมา ก็จะได้รับส่วนลดประวัติดีตามระยะเวลาที่ต่อประกันคุ้มครอง

ดังนั้น ในกรณีที่รถของเราประสบอุบัติเหตุเล็กน้อย ความเสียหายไม่มาก เราอาจเลือกวิธีรับผิดชอบเอง โดยไม่เรียกร้องค่าเสียหายจะดีกว่า เพราะส่วนลดประวัติดีที่ได้ จะคุ้มค่ากว่าการเคลมประกันเล็ก ๆ น้อย ๆมาก

ทำอย่างไรจึงจะได้รับ 

รถยนต์ของเราต้องไม่เคยมีการเคลมที่เป็นฝ่ายผิดตลอดทั้งปีที่ผ่านมา หรือ อาจจะมีการเคลมแต่ไม่ได้เป็นฝ่ายผิด และไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ เลยตลอดทั้งปี

มีเงื่อนไขอะไรบ้าง

แม้จะได้ส่วนลดประวัติดี แต่ทางบริษัทประกันก็มีเงื่อนไขในการรับส่วนลดนี้เช่นกัน และช่วงส่วนลดราคา นี้ มีตั้งแต่ 20%-50% ขึ้นอยู่กับระยะเวลาที่ต่อประกันคุ้มครองตามเงื่อนไข ดังนี้

1. ปีแรก ได้รับส่วนลด 20% ของเบี้ยประกันภัยในปีที่ต่ออายุ สำหรับรถยนต์คันที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทประกันภัยปีแรก

2. ปีที่สอง ได้รับส่วนลด 30% ของเบี้ยประกันในปีที่ต่ออายุ สำหรับรถยนต์คันที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทประกันภัย 2 ปีติดต่อกัน

3. ปีที่สาม ได้รับส่วนลด 40% ของเบี้ยประกันในปีที่ต่ออายุ สำหรับรถยนต์คันที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทประกันภัย 3 ปีติดต่อกัน

4. ตั้งแต่ปีที่สีเป็นต้นไป ได้รับส่วนลดสูงสุด 50% ของเบี้ยประกันในปีที่ต่ออายุ สำหรับรถยนต์คันที่ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายต่อบริษัทประกันภัย 4 ปีติดต่อกัน

ยกตัวอย่างส่วนลดประวัติดี 

1. ส่วนลดประวัติดีจะคำนวณจากเบี้ยประกันภัยของปีที่ต่ออายุ ไม่ใช่คำนวณจากเบี้ยประกันภัยของปีที่ผ่านมา เช่น เบี้ย ประกันภัยของปีที่ผ่านมาเป็นเงิน 20,000 บาท แต่เบี้ยประกันภัยของปีที่ต่ออายุเป็นเงิน 12,000 บาท และถ้าผู้เอาประกันภัยได้ส่วนลดประวัติดี 20% ก็จะได้ส่วนลด 2,400 บาท (20% ของ 12,000 บาท) เท่านั้น ไม่ใช่ คำนวณจากเบี้ยของปีที่ผ่านมา ซึ่งส่วนลดนี้สามารถขอจากบริษัทประกันที่ไหนก็ได้เพราะเป็นข้อบังคับของ คปภ

2. การคำนวณส่วนลดประวัติดี จะลดให้สำหรับความคุ้มครองต่ออายุเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ส่วนลดประวัติดีของเราจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตามปีที่ใช้ประกันภัย ซึ่งมีส่วนลดสูงสุดถึง 50% แต่มีข้อแม้ว่า “จะต้องซื้อประกันจากบริษัทฯ อย่างต่อเนื่องเท่านั้น” 

หากเกิดอุบัติเหตุโดยเราเป็นฝ่ายผิด จะมีผลต่อส่วนลดประวัติดีหรือไม่? 

หากมีการเคลมประกันโดยเราเป็นฝ่ายผิด หรือเป็นฝ่ายถูก แต่ไม่สามารถแจ้งบริษัทประกันภัยได้ว่าคู่กรณีเป็นใคร ตอนต่ออายุประกันภัยปีต่อมา บริษัทจะลดเบี้ยประกันภัยหักส่วนลดประวัติดีของเรา ลดลง 1 ลำดับขั้นจากเดิม เช่น ปีที่ผ่านมาได้รับส่วนลดในขั้นที่ 2 จำนวน 30% ดังนั้น ในการต่ออายุปีนี้ก็จะได้รับส่วนลดเบี้ยประกันภัยน้อยลง 1 ขั้น คือ จะได้ส่วนลดประวัติดีในอัตรา 20% แต่ถ้าหากปีที่ผ่านมาได้รับส่วนลดประวัติดีในชั้นที่ 1 จำนวน 20% ในการต่ออายุปีนี้จะถูกคิดเบี้ยประกันภัยในอัตราปกติคือ ไม่มีการได้ส่วนลดใด ๆ และหากปีนี้เราเคลมประกันโดยเราเป็นฝ่ายประมาท หรือไม่สามารถแจ้งคู่กรณีได้ และมีการเรียกร้องค่าสินไหมตั้งแต่ 2 ครั้งขึ้นไป และมีจำนวนเกิน 200% ของเบี้ยประกัน ส่วนลดประวัติดีจะลดลง 2 ลำดับขั้น แต่ไม่เกินอัตราปกติ

 

Tips: นอกจากส่วนลดประวัติดีแล้ว ยังมีส่วนลดระบุผู้ขับขี่สำหรับประกันชั้น 1 ผู้เอาประกันสามารถรับส่วนลด 5-20% จากการระบุชื่อผู้ขับขี่ ซึ่งระบุได้สูงสุด 2 คน โดยส่วนลดดูจากอายุของผู้ขับขี่ที่มีอายุน้อยกว่าดังนี้ อายุ 18-24 ปี ได้ส่วนลด 5%, อายุ 25-35 ปี ได้ส่วนลด 10%, อายุ 36-50 ได้ส่วนลด 15% และอายุ 50 ปีขึ้นไป ได้ส่วนลด 20%มีเงื่อนไขคือ หากรถเกิดอุบัติเหตุและเป็นฝ่ายผิด แต่ปรากฏว่าผู้ขับขี่มิใช่บุคคลที่ระบุชื่อไว้ จะต้องเสียค่าเสียหายส่วนแรก ต่อมาคือ ส่วนลดกลุ่ม จะให้ประมาณ 10% ได้จากการทำประกันพร้อมกันหลายคัน โดยปกติต้องทำอย่างน้อย 3 คัน และทุกคันต้องมีชื่อผู้เอาประกันเดียวกันหรือมีนามสกุลเดียวกัน ส่วนลดนี้เหมาะกับผู้เอาประกันนิติบุคคลมากกว่าบุคคลทั่วไป สุดท้ายคือ ส่วนลดจากนายหน้า บางรายอาจแบ่งค่าคอมมิสชั่นมาเป็นส่วนลดให้กับผู้เอาประกัน

ฉะนั้น เพื่อเป็นการประหยัดค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ในแต่ละปี การขอส่วนลดประวัติดี จากบริษัท ประกันภัยรถยนต์เป็นวิธีที่ทำได้ ขอแค่เราขับรถตลอดทั้งปีให้ปลอดภัย ไม่เกิดอุบัติเหตุ ไม่ประมาท ไม่มีการเรียกร้องค่าเสียหายใด ๆ จากบริษัทประกันหรือเรียกว่าไม่มีการเคลมใด ๆ ตลอดทั้งปี รับรองว่าในปีต่อไป เราจะได้รับส่วนลดประวัติดีอย่างแน่นอน เชื่อ Thedriverservice.com เถอะ